สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอเชิญนักข่าว นักวิชาการ และประชาชนทั่วไปผู้สนใจร่วม งานสัมมนายุทธศาสตร์เพื่ออนาคตวารสารศาสตร์ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2564 หัวข้อ “สื่อไทยในวิกฤติโควิด-19 เข้าใจ เรียนรู้ ปรับตัว” ซึ่งจะจัดทุกวันเสาร์ในเดือนพฤศจิกายน ถ่ายทอดสดบนเพจ(facebook) ช่องยูทูป(youtube) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยมี เนื้อหาดังนี้
![](https://www.tja.or.th/wp-content/uploads/2021/11/641111-tja-1024x576.jpg)
1. เรื่อง 2ปี "โควิด" New Normal กับสื่อสารฉากทัศน์อนาคต วันเสาร์ที่ 13 พ.ย. 64 เวลา 10.00-12.00 น.
วิทยากร
ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
นิมิตร์ เทียนอุดม คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
เกษมสันต์ วีรกุล บรรณาธิการบริหาร เพื่อวางกลยุทธ์สื่อสาร ศบค.
นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG)
ผู้ดำเนินรายการ สุชาดา นิ่มนวล ผู้ประกาศข่าวช่อง พีพีทีวี
![](https://www.tja.or.th/wp-content/uploads/2021/11/AW-11-1024x576.jpg)
2. เรื่อง การนำเสนอข่าวของสื่อ ในช่วงโควิด-19 วันเสาร์ที่ 20 พ.ย. 64 เวลา 10.00-12.00 น.
วิทยากร
พีรพล อนุตรโสตถิ์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท.
นิรันดร์ เยาวภาร์ ผู้จัดการออนไลน์
ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จักร์กฤษ เพิ่มพูล กรรมการนโยบาย ไทยพีบีเอส
ผู้ดำเนินรายการ บรรยงค์ สุวรรณผ่อง กรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมฯ
![](https://www.tja.or.th/wp-content/uploads/2021/11/641119-AW2-960-1024x576.jpg)
3. เรื่อง "วิธีการทำ ข่าวแบบ Data J ในช่วงโควิด-19" วันเสาร์ที่ 20 พ.ย. 64 เวลา 13.00-15.00 น.
วิทยากร
ธนพล บางยี่ขัน อิสระ
ชนิตา งามเหมือน www.onlinenewstime.com
กิตตินันท์ นาคทอง ผู้จัดการ 360 องศา
กานต์ อุ่ยวิรัช Data Craftsman & Technical Coach, ODDS
ประเมศฐ์ ศตประสิทธิ์ชัย นักวิจัย อิสระ
พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท Data Research Manager
ผู้ดำเนินรายการ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand และ ดร.พรรณี อมรวิพุธพนิช ชมรมเครือข่ายนักสื่อสารข้อมูลเชิงลึกแห่งประเทศไทย
![](https://www.tja.or.th/wp-content/uploads/2021/11/641119-AW-960-1024x576.jpg)
4. เรื่อง "เล่า(แชร์)เรื่องราวการทำข่าวโควิดด้วย Data J ผ่านกรณีศึกษา"วันเสาร์ที่ 20 พ.ย.64 เวลา 15.00-17.00 น.
วิทยากร
อรพิณ ยิ่งยงพัฒนา บรรณาธิการบริหาร ไทยรัฐออนไลน์
พงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ บรรณาธิการอาวุโส The Matter
อรุชิตา อุตมะโภคิน บรรณาธิการข่าว ThaiPBS (The Active)
นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ บรรณาธิการบริหารข่าว WorkpointToday
ผู้ดำเนินรายการ ภัทราวดี ธีเลอร์ คณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
![](https://www.tja.or.th/wp-content/uploads/2021/11/641124-AW.poster-960-1024x576.jpg)
5.. เรื่อง "โควิด" ข้อมูลที่ประชาชนอยากรู้ VS ข่าวที่สื่ออยากทำ วันเสาร์ที่ 27 พ.ย. 64 เวลา 10.00-12.00 น.
วิทยากร
สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค
ผศ.ดร.เอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ ที่ปรึกษาโครงการ Media Alert TMF
ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค.
กนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส
ผู้ดำเนินรายการ
สุชาดา นิ่มนวล ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี
การจัดกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สะท้อนมุมมองเชิงวิชาชีพและวิชาการด้านสื่อมวลชน การจัดการองค์ความรู้สื่อมวลชนในสถานการ์โควิด-19 ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวงการสื่อ และกระบวนการผลิตสื่อวารสารศาสตร์ทำให้ สถาบันการศึกษา และสมาคมวิชาชีพวารสารศาสตร์ ที่เป็นองค์กรบ่มเพาะนักวารสารศาสตร์จำเป็นต้องนำมาพิจารณา ปรับปรุง และประกอบสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อให้สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรวิชาชีพวารสารศาสตร์แห่งอนาคตต่อไป จึงขอเชิญท่านที่สนใจสามารถเข้าชมได้เนื้อหาได้ที่
ผ่านช่องทางเพจ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย https://www.facebook.com/activityoftja
และช่องยูทูป สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย https://www.youtube.com/channel/UC1vpvZd9vI8OV2wA8bleYyg
![](https://www.tja.or.th/wp-content/uploads/2021/11/AW-905x1024.jpg)
โครงการสัมมนายุทธศาสตร์เพื่ออนาคตวารสารศาสตร์ ครั้งที่ ๑๖ ประจำปี ๒๕๖๔
หัวข้อ “สื่อไทยในวิกฤติโควิด-19 เข้าใจ เรียนรู้ ปรับตัว”
เดือน พฤศจิกายน พศ. ๒๕๖๔
จัดโดย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
จัดเวทีเสวนาวิชาการผ่านระบบซูม หรือออนไลน์
เผยแพร่ช่องทางเพจ และยูทูป สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
หลักการและเหตุผล
เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อการทำงานของสื่อในหลากหลายแง่มุม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เห็นว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ในการจัดการองค์ความรู้ สื่อมวลชนในสถานการณ์โควิด-19 โดยแบ่งเนื้อหาได้เป็นสี่ด้าน ที่เกิดการเปลี่ยนแปลง และในขณะเดียวกันส่งผลกระทบต่อวิถีใหม่ของการทำงานสื่อมวลชน ได้แก่
๑. สภาวะข่าวสาร และสภาวะแวดล้อมของสังคมที่เกี่ยวข้อง (context) ในช่วงสถานการณ์โรคอุบัติใหม่ โควิด-19 อาทิ ไทม์ไลน์ของสถานการณ์โควิด /เรื่องของการเมืองในข่าวโควิด / นโยบายรัฐ การออกพรก. ต่างๆ แนวปฏิบัติ กฎระเบียบ /การจัดระเบียบข่าวสารภาครัฐ / เรื่องของภาพรวมสังคม/ ข้อเท็จ -ความจริง -ความเชื่อ / การโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ
๒. กระบวนการทำงานข่าว (Media Process)ภายใต้สภาวะแวดล้อมเชิงบริบทและสถานการณ์ โควิด และปัจจัยที่ในองค์กรที่เอื้อ/ไม่เอื้อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานข่าว อาทิ การทำงาน แบบ WFH สำหรับงานข่าว / เทคนิคในการทำงานข่าวใหม่/ กำลังคน / ปริมาณของข่าวสาร/ความใหม่และขาดความรู้ในเชิงวิชาการของเนื้อหา / การตรวจสอบข้อมูล/ การบูรณาการการทำงาน/ การใช้เทคนิคแบบ Data Journalism หรือ Investigative Journalism / ความเชื่อที่อาจเป็นปัญหาในการทำงาน เช่น การตั้งธงในการนำเสนอข่าว / สวัสดิการของแต่ละองค์กรสื่อมีให้กับบุคลากรของตนเอง และความปลอดภัยในการทำงานข่าว / การจัดการองค์กรและจัดการองค์ความรู้ในสถานการณ์โควิด / และ กรณีสำเร็จต่างๆที่สามารถนำมาเป็นบทเรียนได้รวมทั้งความแตกต่างในการทำงานข่าวในสภาะปกติ และสภาวะโควิดที่น่าสนใจต่างๆ
๓. การนำเสนอข่าวที่เป็นผลผลิต (output) จากการทำงานของสื่อในสภาวะเฉพาะนี้ อาทิ การพาดหัว สีสันและความคลาดเคลื่อนไปจากสาระสำคัญของเนื้อหา พาดหัวที่ไม่มีในเนื้อหา/ ความสมดุลของการนำเสนอเนื้อหา / เนื้อหาข่าวที่จำเป็นต้องมีข้อมูลประกอบเพื่อให้ความรู้แก่ผู้รับสาร/การใช้ข้อมูลจากสื่อสังคมมาเป็นแหล่งข่าว/ ในสภาวะวิกฤติโควิด ความแตกต่างระหว่างข่าวจริงกับข่าวปลอม /ความเร็ว และความถูกต้องในการนำเสนอข่าวสาร / จริยธรรมในการเสนอข่าว ในสภาวะวิกฤติโควิด
๔. ความเข้าใจเกี่ยวกับผู้รับสาร (audience) ในสถานการณ์วิกฤติโควิด อาทิ ความต้องการในการรับรู้ข่าวสาร /ช่องทางในการรับรู้ข่าวสาร /ความคิดเห็นต่อการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน/ ความพึงพอใจที่มีต่อข่าวสารโควิดและประโยชน์ที่ได้รับ/ ข่าวสารที่จำเป็นต้องได้ ควรได้ เมื่อเปรียบเทียบกับข่าวสารที่ได้รับจากสื่อมวลชน
การจัดการองค์ความรู้สื่อมวลชนในสถานการ์โควิด-19 ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวงการสื่อ และกระบวนการผลิตสื่อวารสารศาสตร์ทำให้ สถาบันการศึกษา และสมาคมวิชาชีพวารสารศาสตร์ ที่เป็นองค์กรบ่มเพาะนักวารสารศาสตร์จำเป็นต้องนำมาพิจารณา ปรับปรุง และประกอบสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อให้สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรวิชาชีพวารสารศาสตร์แห่งอนาคต โดย ‘เครือข่ายวิชาชีพและวิชาการวารสารศาสตร์’ ได้จัดประชุมเครือข่ายในรูปแบบการสัมมนา“ยุทธศาสตร์เพื่ออนาคตวารสารศาสตร์” ด้วยการนำเสนอและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในแง่มุมต่างๆ อันจะนำไปสู่การพัฒนาวิชาการและวิชาชีพทางด้านวารสารศาสตร์ แล้วทั้งสิ้น ๑๕ ครั้ง ดังนี้
- ครั้งที่ ๑ หัวข้อ ‘ทิศทางสื่อ ทิศทางวารสารศาสตร์’ วันศุกร์ที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
- ครั้งที่ ๒ หัวข้อ ‘Convergence Newsroom’ วันศุกร์ที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
- ครั้งที่ ๓ หัวข้อ ‘การตรวจสอบในยุคหลอมรวมสื่อ (Monitoring Media in the Convergence Era) วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
- ครั้งที่ ๔ หัวข้อ ‘ทิศทางวารสารฯ ในยุคสงครามแพลตฟอร์ม’ วันเสาร์ที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๖ ณ มหาวิทยาลัยเนชั่น จังหวัดลำปาง
- ครั้งที่ ๕หัวข้อ ‘คนเปลี่ยน สื่อปรับ รุก-รับ อย่างไร’ วันศุกร์ที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
- ครั้งที่ ๖ หัวข้อ ‘ASEAN Journalism & Education’ วันศุกร์ที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๗ ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
- ครั้งที่ ๗ หัวข้อ ‘ตำราวารสารศาสตร์ คอนเวอร์เจ้นซ์’ วันศุกร์ที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- ครั้งที่ ๘ หัวข้อ ‘ปฏิวัติคนข่าว อภิวัฒน์สื่อ ปฏิรูปหลักสูตร’ วันศุกร์ที่ ๑๗-วันเสาร์ที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ ณ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- ครั้งที่ ๙ หัวข้อ ‘ปฏิวัติคนข่าว: ทิศทางการพัฒนาบุคลากรสื่อ’ วันศุกร์ที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๘ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
- ครั้งที่ ๑๐ หัวข้อ “ปฏิวัติคนข่าว ทุน-อุดมการณ์การปรับตัวของนักนิเทศศาสตร์ยุคดิจิทัล” ในวันอังคารที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ มหาวิทยาลัยรังสิต
- ครั้งที่ ๑๑ หัวข้อ “ถอดบทเรียนคอนเวอร์เจ้นท์ จากอดีต สู่อนาคต” วันศุกร์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)
- ครั้งที่ ๑๒ หัวข้อ “ปฏิรูปสื่อ : ทางออกสังคมไทย?” วันศุกร์ที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
- ครั้งที่ ๑๓ หัวข้อ “สมดุลสื่อ สัมพันธ์ธุรกิจ” วันพุธที่๑๙ เมษายน ๒๕๖๐ ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ วันศุกร์ที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ณ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย-ส.ส.ท. (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ.วิภาวดี)
- ครั้งที่ ๑๔ ภายใต้หัวข้อ “ทางเลือกทางรอดคนสื่อ ยุค ๔.๐” ในวันศุกร์ที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๑ ณ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย-ส.ส.ท. (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ.วิภาวดี)
- ครั้งที่ ๑๕ ภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมเปลี่ยนโลก” จะจัดในวันศุกร์ที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๖.๐๐ น. ณ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย-ส.ส.ท. (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ.วิภาวดี)
จะจัดครั้งที่ ๑๖ ภาคใต้หัวข้อ “สื่อไทยในวิกฤติโควิด -19 เข้าใจ เรียนรู้ ปรับตัว” ช่วงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๔ จัดเวทีเสวนาวิชาการผ่านระบบซูม เผยแพร่ช่องทางเพจ และยูทูป สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
วัตถุประสงค์ของโครงการ
๑. เพื่อเป็นเวทีนำเสนอข้อมูล แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องข่าวสาร และความก้าวหน้าทางวิชาการวิชาชีพสื่อมวลชน
๒. เพื่อสนับสนุน หรือเป็นสื่อกลางในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาควิชาการและวิชาชีพ ในการบริหารจัดการหลักสูตรการเรียนการสอนสาขาวิชาวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ทั้งในส่วนของสถาบันการศึกษาและโครงการพัฒนาบุคลากรในวิชาชีพให้ทันสมัย สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงในปัจจุบัน
รายละเอียดของโครงการ
กลุ่มเป้าหมาย
นักวิชาการ นักวิชาชีพ สื่อมวลชน นักศึกษา
รูปแบบดำเนินการ
จัดเวทีเสวนาวิชาการ ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
เดือน ๑-๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ได้เผยแพร่องค์ความรู้ที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนา องค์กรทางด้านวิชาการและวิชาชีพสื่อมวลชน
๒. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในการจัดทำหนังสือ ตำรา คู่มือในประเด็นต่าง ๆ ภายใต้โครงการวารสารศาสตร์แห่งอนาคต โดยความร่วมมือระหว่างนักวิชาการและวิชาชีพสื่อมวลชน เนื้อหาส่วนหนึ่งหนังสือวันนักข่าว ปี ๒๕๖๕
๓. สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาควิชาการและวิชาชีพสื่อมวลชน
๔. สร้างสังคมที่มีสุขภาวะที่ดีจากการมีสื่อที่คุณภาพ
ผู้รับผิดชอบโครงการ
๑. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
๒. คณะทำงานยุทธศาสตร์เพื่อวารสารศาสตร์แห่งอนาคต
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ได้เผยแพร่องค์ความรู้ที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาวิชาการวิชาชีพสาขาวารสารศาสตร์
๒. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในการจัดทำหนังสือ ตำรา คู่มือในประเด็นต่าง ๆ ภายใต้โครงการวารสารศาสตร์แห่งอนาคต อันเป็นความร่วมมือระหว่างนักวิชาการและวิชาชีพ ๓. สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาควิชาการและวิชาชีพสื่อมวลชน