การวิจัยเรื่อง : การปรับตัวของสำนักข่าวไทยท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของภูมิทัศน์สื่อ

การวิจัยเรื่อง : การปรับตัวของสำนักข่าวไทยท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของภูมิทัศน์สื่อ

Adaptation of Thai News Agency during the Transition of Media Landscape

ผู้วิจัย : นราทิพย์ กวางเส็ง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

อาจารย์ที่ปรึกษา : อาจารย์ ดร.สุธี เผ่าบุญมี

บทคัดย่อ

ภาษาไทย

การวิจัยเรื่อง การปรับตัวของสำนักข่าวไทยท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของภูมิทัศน์สื่อ เป็นการศึกษา เพื่อทราบวิธีการปรับตัวของสำนักข่าวไทย ซึ่งเป็นสำนักข่าวแห่งชาติของประเทศไทย หลังระบบอินเทอร์เน็ตมีบทบาทต่อการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสื่อในประเทศไทย ซึ่งผู้วิจัยทำการเก็บข้อมูลระหว่างปี พ.ศ. 2543 - 2557 ด้วยการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) และ การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และนำเสนอด้วยวิธีการพรรณา (Descriptive narration) โดยใช้แนวคิดโมเดลธุรกิจองค์ประกอบ 9 ส่วน และแนวคิดขององค์การยูเนสโกเป็นแกนหลักในการวิจัย

ผลการวิจัยพบว่า ระบบอินเทอร์เน็ตแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในปี พ.ศ.2543 ส่งผลให้มีสื่อใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากและกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของสื่อเดิมและสำนักข่าวแห่งชาติในประเทศต่างๆ  จนสำนักข่าวแห่งชาติประสบวิกฤตทางด้านการเงิน และนำไปสู่การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

สำหรับภูมิทัศน์สื่อในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการแพร่ขยายของระบบอินเทอร์เน็ตเช่นกัน และส่งผลให้ สำนักข่าวไทย ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลงอีกครั้งในปี พ.ศ. 2557 โดยการเพิ่มช่องทางในการหารายได้ใหม่ด้วยการปรับตัวเป็นผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสาร (Content Provider) การเป็นผู้ให้เช่าอุปกรณ์การผลิตรายการโทรทัศน์ พร้อมเพิ่มช่องทางในการนำเสนอข่าวสารผ่านสื่อใหม่ เพื่อขยายฐานผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ด้วยเหตุนี้ สำนักข่าวไทย จึงต้องดำเนินการสื่อสารทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ต่อกลุ่มลูกค้าเก่าและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยได้เสนอแนะให้สำนักข่าวไทยนำเสนอข้อมูลข่าวสารในหลากหลายภาษา การเพิ่มแนวทางในการหารายได้ใหม่ในระบบอินเทอร์เน็ตและผ่านอุปกรณ์เทคโนโลยีใหม่ๆ การปรับตัวเป็นสถาบันการศึกษาที่รวบรวมองค์ความรู้ทางด้านสื่อสารมวลเพื่อเปิดฝึกอบรมนักศึกษา คณาจารย์ ประชาชนทั่วไป และการเป็นผู้ให้บริการทางด้านข่าวสารแบบเบ็ดเสร็จ ส่วนการสื่อสารทางการตลาด สำหรับลูกค้าที่เป็นองค์กร สำนักข่าวไทยควรใช้พนักขายเข้าไปสร้างการรับรู้พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ ส่วนลูกค้าทั่วไปควรจะใช้เทคโนโลยีในระบบอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องในการติดต่อและซื้อขายกับลูกค้าที่มีจำนวนมาก ซึ่งการปรับตัวทั้งหมดนี้จะช่วยให้ สำนักข่าวไทย สามารถอยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในภูมิทัศน์สื่อใหม่

 

 

ภาษาอังกฤษ

This research aims to seek the extent to which Thai News Agency adapted itself since the advent of the Internet in 2000 resulting in the drastic changes of Media Landscape in Thailand. Data was collected by documentary research and in-depth interview with executives of the agency. The result of the research was presented by descriptive narration by using conceptual idea of The 9 Building Blocks and UNESCO report for analyzing.

The study found out that the advent of the Internet has encouraged non-media organizations to enter the realm of media business, so-called new media. When a large number of new media has risen, then eventually they become the main rivals of old or traditional media and National News Agencies. As a result, they were inevitably forced to confront a financial crisis and profit lost and needed to adapt their organizations for survival.

The National News Agency in Thailand is Thai News Agency. In the year 2014, media landscape in Thailand has gone through dramatic changes again due to the changing of consumer behavior with the plethora and facilitation of the Internet. For this reason, Thai News Agency has to adapt its organization again by seeking more distribution channels over the Internet to deliver news contents to consumer. At the same time Thai News Agency needs to build up more revenue stream aside from advertising by acting as a content provider and as a renter to sell news and to let broadcasting equipment respectively as well as to deliver news in multilingual forms and to offer journalistic trainings and practices to the interested groups.

The study also showed  that not only did Thai News Agency set up a reorganization plan but also marketing communication plan to create awareness of its brand, products and services, among its current customers such as Media Company, non-media organization such as education institutes and government departments in order to survive the very high competition of the new media landscape.