โครงการ SDG Citizens: Let’s Drive SDGs to the Next Normal&nbsp ประชาชนคนรุ่นเปลี่ยน: เปลี่ยนเป้าหมายโลกเป็นเป้าหมายเรา&nbsp เปิดรับไอเดียสร้างสรรค์

เปิดรับไอเดียสร้างสรรค์ เป็นข้อเสนอว่าประชาชนทั่วไปจะสามารถขับเคลื่อนเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่เป็นมติของสมาชิกสหประชาชาติด้วยกิจกรรมในชีวิตประจำวันของเราได้อย่างไร เพื่อให้ชีวิต สังคมและโลกของเราดีขึ้น

ข้อเสนอนี้จะเป็นสิ่งที่ทำอยู่แล้วและอยากให้ผู้อื่นทำบ้าง หรือต้องการต่อยอดหรือเสนอให้องค์กรอื่นๆ ช่วยสนับสนุน จะเป็นไอเดียที่ทำได้ตอนนี้เลย หรือไอเดียสุดล้ำที่อยากให้คนอื่นมาช่วยคิดต่อยอดและทำให้เกิดขึ้นจริงก็ได้ทั้งสิ้น

ผู้เข้าร่วมโครงการที่ส่งข้อเสนอโดยระบุรายละเอียดครบถ้วนจะได้รับประกาศนียบัตรจากผู้จัด ซึ่งรวมถึงคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและการใช้งบประมาณที่คำนึงถึงมิติทางเพศ (SDGs&GRB) ของสภาผู้แทนราษฎร  สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) อีกทั้งยังมีโอกาสนำเสนอเพิ่มเติมเพื่อทำไอเดียที่เสนอให้เกิดขึ้นจริงอีกด้วย

กรอกใบสมัครทาง Google Form และ upload คลิปวิดีโอนำเสนอได้เลย ภายในวันที่ 20 กันยายน 2564 นี้ 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://forms.gle/UPY1jdvuBZp1ghuz6 และไลน์ @SDGcitizens 

เอกสารโครงการ

? เปิดรับสมัครแล้วกับโครงการ SDG Citizens: Let’s Drive SDGs to the Next Normal

เพื่อการพัฒนาที่ตอบสนองความต้องการของคนรุ่นปัจจุบัน โดยไม่ทิ้งปัญหาหรือความเสียหายไว้ให้แก่คนรุ่นหลัง ด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ซึ่งประเทศไทยและประเทศสมาชิกสหประชาชาติรวม 193 ประเทศ ได้ร่วมลงนามรับรองวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 (2030 Agenda for Sustainable Development) ที่มี 17 เป้าหมายเป็นกรอบการพัฒนาของโลก และเป็นแนวทางให้แต่ละประเทศดำเนินการร่วมกัน เพื่อบรรลุการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ภายในปี ค.ศ. 2030

SDG Citizens: Let’s Drive SDGs to the Next Normal จึงเป็นโครงการที่ริเริ่มดำเนินการขึ้น เพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจ อยากเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบกิจกรรม/โครงการนำเสนอเข้ามา และคิดค้นแพลตฟอร์มหรือแผนพัฒนาที่สามารถปฏิบัติตามได้จริงในวงกว้างและเกิดผลตาม 17 เป้าหมายเพื่อการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ซึ่งกิจกรรมหรือโครงการใดที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาการสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนและการใช้งบประมาณที่คำนึงถึงมิติทางเพศ (SDGs&GRB) ของสภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งจำนวนหนึ่งที่มีความโดดเด่นและมีโอกาสในการทำได้จริงจะได้รับการเชื่อมโยงกับส่วนงานที่เกี่ยวข้องเพื่อต่อยอดให้เกิดขึ้นจริงต่อไป

✍️ เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ - 20 กันยายน 2564

✅ คุณสมบัติผู้นำเสนอกิจกรรม/โครงการ

ประชาชนคนรุ่นเปลี่ยน ไม่จำกัดอายุ สามารถส่งผลงานได้ทั้งประเภทเดี่ยวหรือประเภทกลุ่ม ซึ่งสามารถมีสมาชิกได้ไม่เกิน 5 คน ผู้สมัครสามารถนำเสนอได้มากกว่า 1 กิจกรรม

✅ วิธีการเข้าร่วมนำเสนอกิจกรรม/โครงการ

ใช้ความคิดสร้างสรรค์นำเสนอกิจกรรมที่ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมปฏิบัติตามได้และต้องนำไปสู่SDGs เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นการแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูหรือลดผล

กระทบ ที่อาจเกิดในระยะยาวจากวิกฤติต่างๆ โดยผู้เสนอกิจกรรมจะต้อง...

1️⃣ ระบุ SDG อย่างน้อย 1 ข้อที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วม (จาก17ข้อ)

2️⃣ ระบุเป้าหมายและลักษณะกิจกรรมที่สามารถปฏิบัติได้จริง และสอดคล้องกับ SDG ข้อนั้นๆ   

3️⃣ ระบุกลุ่มเป้าหมายและจำนวนผู้ที่คาดว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมนำร่องนี้

4️⃣ ระบุตัวชี้วัดที่ใช้ในการวัดผล

5️⃣ ระบุประโยชน์และแรงจูงใจสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำร่อง

6️⃣ ระบุวิธีบันทึกและติดตามการทำกิจกรรม

7️⃣ ระบุเครื่องมือหรือแพลตฟอร์มที่ใช้ในการวัดผล

8️⃣ ระบุระยะเวลาในการทำกิจกรรม

✅ พร้อมกับนำเสนอผลงานโดยการส่งลิ้งค์ Clip video ความยาวไม่เกิน 3 นาที

? สามารถอ่านรายละเอียดโครงการทั้งหมดและสมัครได้ที่ https://forms.gle/UPY1jdvuBZp1ghuz6 

✨ ประกาศผลแนวคิดที่เข้าเกณฑ์การพิจารณาและแนวคิดที่โดดเด่นหรือมีโอกาสได้รับการพัฒนาต่อยอดสำหรับ SDG ในแต่ละข้อ ในวันที่ 7 ตุลาคม 2564 

แล้วมาร่วมเป็น #SDGcitizens #ประชาชนคนรุ่นเปลี่ยน ไปด้วยกัน 

? ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 

? อีเมล์ : sdgcitizens@gmail.com 

? Line Official: @SDGcitizens

สำนักงาน : คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักกรรมาธิการ 2

111  ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. 10300

#SDGcitizens #ประชาชนคนรุ่นเปลี่ยน