มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช จับมือยูนิแอร์ ร่วมTYKคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมเครื่องปรับอากาศ พร้อมชุดกรองฝุ่นและเชื้อโรค ประสิทธิภาพสูงเทียบเท่าหน้ากากอนามัยชนิด N95

ตามที่ได้มีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และภาวะมลพิษทางอากาศที่เกินมาตรฐานโดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ที่เป็นมหาวิทยาลัยของกรุงเทพมหานคร ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยและปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในเขตเมืองทั่วประเทศ จึงร่วมมือกับบริษัท ยูนิแอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้พัฒนาและผลิตเครื่องปรับอากาศ UNI-Aire สำหรับที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ โรงงานอุตสาหกรรม และบริษัท TYK จำกัด ผู้พัฒนาและผลิตไส้กรองอากาศ ร่วมกันคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง แบบเดียวกับที่ใช้ในหน้ากาก KN 95 ยี่ห้อ Flomax® ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้ที่อยู่ในห้องหรือพื้นที่ที่ใช้เครื่องปรับอากาศดังกล่าว ทั้งในด้านการลดปริมาณฝุ่น PM 2.5  และละอองฝอยขนาดเล็กที่เกิดจากการไอ จาม หรือการหัวเราะพูดคุย 

เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนที่ได้พัฒนาขึ้นเป็นแบบตั้งหรือแขวน (floor-ceiling type) ระบบ inverter ช่วยให้ประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ถึง 30% อีกทั้งยังให้ความเย็นที่เร็ว และสม่ำเสมอ เนื่องจากใช้สารทำความเย็น R32 ตัวใหม่ ซึ่งให้ประสิทธิภาพการทำความเย็นสูง และรักษ์โลกมากขึ้น สำหรับแผ่นกรองอากาศที่ใช้จะมีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่น PM2.5 และลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรคต่าง ๆ ที่กระจาย ในอากาศ นอกจากนี้เครื่องปรับอากาศดังกล่าวยังได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก. และฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5  (1ดาว) จาก กฟผ. ในส่วนของการคิดค้นออกแบบนั้นได้ถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้สามารถใช้กับแผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูงได้ ซึ่งหากเป็นเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนโดยทั่วไป จะไม่สามารถใช้แผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูงแบบนี้ได้ เพราะอาจทำให้เครื่องมีปัญหา เนื่องจากอากาศจะผ่านได้ยากกว่าปกติ ส่งผลให้มอเตอร์และพัดลมของเครื่องต้องทำงานหนักขึ้นกว่าที่ออกแบบไว้ตามปกติ ที่สำคัญไปกว่านั้นอีกก็คือเครื่องปรับอากาศรุ่นนี้ ยังรองรับการควบคุมผ่านระบบการสื่อสารไร้สาย (Wi-Fi) ได้อีกด้วย

ในส่วนของการทดสอบการกรองอากาศ โดยผู้เชี่ยวชาญของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลและวิทยาลัยพัฒนาชุมชนเมือง มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์ระบบปรับอากาศ โดยมีการปรับปรุงจากมาตรฐาน พบว่าอากาศที่ผ่านจากเครื่องปรับอากาศดังกล่าวสามารถ    ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคต่าง ๆ ทางอากาศ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีความปลอดภัยส่วนบุคคลมากขึ้นทั้งต่อการปฏิบัติงานหรือพักอาศัย

งานสื่อสารและส่งเสริมภาพลักษณ์

โทร. 022443688

e-mail : odecpr@nmu.ac.th

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย #สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ #Thaijournalistsassociation
#โควิด19 #คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล