“กว่าจะมาเป็นข่าว” เปิดใจช่างภาพเจ้าของรางวัลชนะเลิศ- Popular Vote  วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก

“…. ต้องยอมรับว่ามิติของภาพถ่าย หรือภาพนิ่งมันไม่เหมือนภาพสื่อทีวีที่มันเคลื่อนไหวได้   ดังนั้นเพียงแค่เสี้ยววินาทีของการบันทึกภาพหนึ่งภาพ    มันมีความเสี่ยงต่อเกิดปัญหาเรื่องการบิดเบือนของการนำไปใช้   เพราะแต่ละสื่อมีเป้าหมายของตัวเอง    และสื่อบางสื่ออาจมีธงที่ต้องการชี้นำบางสิ่งบางอย่าง ดังนั้นผมมองว่าเราต้องดูข้อเท็จจริง  อะไรที่มันจริงที่สุด  เมื่อภาพนี้ถูกนำเสนอออกไปมันจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง    …..   สำหรับผม  มองว่าหน้าที่ของเราคือการทำยังไงก็ได้  ที่จะสื่อสารข้อเท็จจริงในสถานการณ์ตรงหน้าให้ได้มากที่สุด เมื่อภาพของเราถูกนำเสนอสู่สาธารณะ   โดยไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง  …..”

“ภาพการชุมนุม”  ถือเป็นภาพที่ถ่ายยากที่สุดในมุมมองของช่างภาพข่าว  เพราะมันเป็นเรื่องของความปลอดภัย ความสุ่มเสี่ยง  และสื่อต้องระมัดระวังเรื่องการนำเสนอว่าจะไปกระทบกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่อย่างไร…  เสียงสะท้อนจากบทสนทนาบางช่วงบางตอนของ  ปฏิภัทร จันทร์ทอง  ช่างภาพสถานีโทรทัทศน์ Voice TV   เจ้าของรางวัลภาพถ่ายชนะเลิศPopular Vote  ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เนื่องในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก  และ ภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม รางวัลอิศรา อมันตกุลประจำปี 2564   

ปฏิภัทร  ยอมรับว่ากว่าจะได้ภาพที่สื่อความหมายดีๆสักภาพ  แน่นอนว่าไม่ได้กดชัตเตอร์เพียงแค่ครั้งเดียว   แต่เราต้องกดถ่ายหลายๆภาพ  เพื่อจะมาเลือกดูว่าภาพไหนที่มันสะท้อน หรือแสดงให้เห็นถึงการทำงานของคนข่าวมากที่สุด  จึงตัดสินใจส่งภาพนี้เข้าประกวด  

จุดเริ่มต้นกว่าจะมาเป็นภาพสะท้อนเบื้องหลังของคนทำงานสื่อ   คือ ภาพเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ซึ่งมีการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุมเพื่อจะไปทำเนียบรัฐบาล   แต่ระหว่างที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปทำเนียบรัฐบาล  มีปฏิบัติการปิดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  รวมถึงมีเหตุการณ์เผชิญหน้ากันระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุม    ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม  ขณะที่กองทัพสื่อที่ติดตามการเคลื่อนไหวอยู่ในบริเวณนั้น ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการทำงานของตำรวจด้วยเช่นกัน

ปฏิภัทร  กล่าวว่า เข้าใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  ณ ช่วงเวลาวิกฤตทุกคนต่างต้องทำหน้าที่ของตัวเอง  เจ้าหน้าที่ปกป้องพื้นที่  ขณะที่สื่อก็อยากใกล้ชิดเหตุการณ์ระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะให้ได้บันทึกเหตุการณ์สำคัญซึ่งมันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง  แน่อนว่าเราต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบของทั้งสองฝ่าย

วันนั้นจำได้ว่าผมหลบอยู่หลังต้นไม้อีกฝั่ง   ช่วงเวลาของการปะทะตำรวจฉีดน้ำทั่วบริเวณโดนไม่ได้ดูว่าเป็นสื่อหรือเป็นกลุ่มผู้ชุมนุม    ซึ่งกระแสน้ำที่แรงมากทำให้ละอองน้ำเกิดการฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ   มีสื่อช่างภาพอย่างน้อย 3 คน ได้รับผลกระทบถูกลูกหลงเป็นลูกกระสุนยาง   ผมเขียนอธิบายภาพเหตุการณ์ในวันนั้นไม่เพียงทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บ  แต่ยังส่งผลกระทบต่อความเสียหายของอุปกรณ์ของสื่อด้วยเช่นกัน   มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

ทั้งนี้ปฏิภัทร  เล่าต่อว่าภาพถ่ายรางวัลของอิศรา เป็นภาพช่วงเหตุการณ์การชุมนุมวันที่ 1 สิงหาคมปีที่ผ่านมา  เป็นการชุมนุมถึงช่วงค่ำ  มีการตั้งขบวนแถวของเจ้าหน้าที่ประกาศให้ประชาชนแยกย้ายการชุมนุม   เพราะเป็นช่วงเวลาของการเคอร์ฟิวส์  มันมีจังหวะหนึ่งที่ผู้ชุมนุมขับรถจักรยานยนต์ผ่านจุดของเจ้าหน้าที่    โดยเจ้าหน้าที่กลุ่มนั้นยกปืนขึ้นมาจ่อประชาชนที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่าน    จังหวะนั้นผมอยู่บนสะพานลอยเห็นเข้าพอดีจึงรีบกดชัตเตอร์  

จากประสบการณ์ที่ได้ลงพื้นที่เกาะติดการชุมชนของม็อบต่างๆ  ผมมองว่าการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หลายๆครั้ง  จะเห็นว่าเป็นการทำงานที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ  หรือจะเรียกว่า “เล่นนอกเกมส์” ก็ได้  บางครั้งอาจส่งผลกระทบต่อสื่อที่ทำงานในพื้นที่ เพราะบางครั้งเขาอาจไม่ได้ระมัดระวัง จนมีความสุ่มเสี่ยงกับสื่อที่กำลังปฏิบัติงาน

หากจะถามว่าปฏิภัทร   การทำข่าวประเด็นไหนมีความท้าทายมากที่สุด  น่าจะสถานการณ์การชุมนุม เพราะในพื้นที่จริงเราต้องสามารถประเมินได้ว่าพื้นที่ปลอดภัย  จุดไหนจะสามารถทำงานให้ได้มากที่สุดและปลอดภัยที่สุดทั้งตัวเราและอุปกรณ์    ซึ่งหากพูดถึงอุปกรณ์เซฟตี้ของคนทำงานสื่อควรมีหรือไม่   ต้องขึ้นอยู่กับเหตุการณ์เช่นกัน ต้องประเมินได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงหรือไม่อย่างไร  หน้ากากกันแก๊ส สำคัญมันทำให้เราทำงานอยู่ในพื้นที่ได้  หรือบางเหตุการณ์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เลย  

สุดท้ายปฏิภัทร  ฝากถึงหลักในการทำหน้าที่ของสื่อภาพนิ่ง ว่าคนที่จะมาทำงานข่าวที่ดี   ส่วนหนึ่งควรมีพื้นฐานการถ่ายภาพ  อีกส่วนคือต้องชอบติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา  ข่าวอะไรก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องการเมือง  อาจจะเป็นประเด็นทางสังคม สิ่งแวดล้อมข่าวรอบตัว  เพราะข่าวทั้งหมดจะเป็นพื้นฐานที่ทำให้ช่างภาพเข้าใจที่มาที่ไปของเหตุการณ์นั้น    และทำให้เราสามารถเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆได้ดียิ่งขึ้น